Giám khảo Lê Cung Bắc tiếc cho "Cha cõng con" trắng tay ở Cánh diều 2016

10/04/2017 23:04

Đêm 9-4, đạo diễn bộ phim "Cha cõng con" đã trả lại giải thưởng bằng khen dành cho phim của mình ngay sau lễ trao giải Cánh diều cho Ban tổ chức.

Tác giả bộ phim Cha cõng con quyết định trả lại giải thưởng của mình

Tác giả bộ phim Cha cõng con quyết định trả lại giải thưởng của mình

Trong tâm thư gửi cho các phóng viên sáng 10-4, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay, đêm 9-4, anh đã ra khu vực hàng ghế của các giám khảo và quan khách, trịnh trọng xin trả lại Bằng khen dành cho bộ phim “Cha cõng con” cho Ban giám khảo. Bằng khen được xem là giải khuyến khích nhưng đối với những người làm nghề chuyên nghiệp, giải thưởng này có cũng như không.

Giải thích về quyết định của mình, đạo diễn bộ phim cho rằng cách thể hiện khác lạ của "Cha cõng con" chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. “Trước khi đến với Cánh diều 2016, "Cha cõng con" đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức. Giữa tháng 4, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston... Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của "Cha cõng con" chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Cánh diều 2016” – đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Bộ phim là tâm huyết của đạo diễn Lương Đình Dũng với kinh phí lên đến 18 tỉ đồng

Bộ phim là tâm huyết của đạo diễn Lương Đình Dũng với kinh phí lên đến 18 tỉ đồng

Thêm vào đó, anh cũng tự nhận mình là người vô duyên với Cánh diều. “Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với "Hạnh phúc đỏ". Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp. Năm 2007, tôi tham dự Cánh diều ở hạng mục phim ngắn với "Chuyện ông Mờ" và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29” – đạo diễn bộ phim cho hay.

Sau 10 năm ấp ủ, gần 3 tháng quay phim, hơn 1 năm hậu kỳ với kinh phí lên tới gần 18 tỷ, "Cha cõng con" mới hoàn thành. Bộ phim được đề cử ở ba hạng mục: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc, tuy nhiên chỉ nhận được Bằng khen từ Ban giám khảo cho hạng mục Phim điện ảnh.

Trước lễ trao giải, "Cha cõng con" được giới chuyên môn đánh giá cao và được kỳ vọng là phim đoạt giải vàng nhưng kết quả quá bất ngờ, chẳng những không đoạt giải vàng mà bạc cũng không, thua cả phim " Tấm cám: Chuyện chưa kể" chỉ đạt giá trị thương mại, bị người trong giới đánh giá thấp về chất lượng chuyên môn. Trong khi Giải Cánh diều của Hội điện ảnh Việt Nam đề cao yếu tố chuyên môn.

Trao đổi với NSƯT đạo diễn Lê Cung Bắc, thành viên Ban giám khảo phim truyện điện ảnh, ông cho biết: " Ban giám khảo gồm nhiều thành viên, mỗi người đánh giá phim theo từng góc độ chuyên môn của mình. Tôi nghĩ ban giám khảo làm việc khách quan. Bản thân tôi đánh giá cao phim "Cha cõng con" vì chất lượng chuyên môn và giá trị nhân văn trong câu chuyện phim. Một bộ phim đoạt giải phải có sự đồng thuận của đại đa số thành phần trong hội đồng giám khảo.".

Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long - thành viên Ban giám khảo phim truyện điện ảnh Cánh Diều 2016 chia sẻ rất tiếc với kết quả vì thích phim này bởi giá trị nhân văn. “Tôi chấm điểm cao cho phim này vì ấn tượng với những cảm xúc phim tạo cho mình giữa một loạt tác phẩm đặt nặng yếu tố thị trường tranh giải. Phim nhân văn, xem rất dễ chịu. Nhưng hội đồng giám khảo có đến 11 người, chúng tôi chấm điểm, cho ý kiến xong nộp lại phong bì dán kín gửi ban tổ chức” – Nhà báo Ngũ Long thông tin.

Nhà báo Cát Vũ, thành viên Hội đồng Lý luận phê bình của Hội Điện ảnh TP HCM, xem hết 19 phim truyện điện ảnh tranh giải Cánh diều 2016 cho biết: “Phim “Cha cõng con” không đoạt giải cao là điều đáng tiếc. Tôi xem hết 19 phim và theo quan điểm của mình, thấy tốt nhất là “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”, phim thứ hai là “Cha cõng con”. Tôi nghĩ, “Cha cõng con” chiến thắng Cánh diều bạc là hợp lý, giải bằng khen thực sự hơi ép phim này, so với 19 phim dự giải. Đây là tác phẩm đem lại cảm xúc cho người xem và cũng là phim hiếm hoi tạo được cảm xúc so với mặt bằng chung, nhiều phim thị trường dự giải. Bối cảnh trong phim đẹp, không thua kém “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Đặc biệt, tình người khắp mọi nơi, phim không có nhân vật phản diện, nó là dòng chảy êm đềm về tình cha con, tình người”. Theo chị, “Cha cõng con” chưa phải tác phẩm hoàn hảo vì nửa đầu phim được làm tốt nhưng nửa sau không được tinh tế lắm. Phần sau làm người xem băn khoăn và đôi chỗ còn hơi gượng gạo, phi lý. Nhưng nếu không được vàng, chị nghĩ phim này cũng nên được bạc hơn là bằng khen khuyến khích.

PGS – TS Trần Luân Kim, Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh Giải Cánh diều 2016, nhận định ông từng rất hy vọng vào phim này bởi nghe nhiều lời khen trước khi xem. Nhưng đến khi xem, ông thấy phim có mặt được là nội dung nhân văn, đề cập cuộc sống người dân miền núi nghèo khó, đối mặt bão lũ. Đạo diễn có nắm bắt thực tế, phim có tư tưởng, tình cảm tốt. Về mặt quay phim, Lý Thái Dũng là nhà quay phim tay nghề cao nên phim đẹp nhưng các phim khác hiện nay cũng đẹp không kém. Vì thế, yếu tố nổi trội này lại không khác biệt lắm khi so sánh những phim cùng tranh giải. Những mặt yếu của “Cha cõng con” là sự chuyển đổi không gian giữa miền núi và TP HCM không nhuyễn gây đứt đoạn cảm xúc người xem. Cách khắc họa về lũ không tốt, người xem chẳng thấy được sự cuồn cuộn mạnh mẽ của lũ, sự phản kháng chống chọi lại với thiên nhiên của con người khắc nghiệt, khốc liệt. Phim không có kịch tính, cao trào, nếu là tiểu thuyết mọi người có thể tưởng tượng nhưng điện ảnh phải có hình ảnh chứ không thể chỉ có ước lệ, bắt khán giả tưởng tượng. Phim có đoạn cuối kéo dài ra không cần thiết. “Hội đồng giám khảo nhận xét phim làm theo lối cũ, không còn phù hợp với cách làm phim hiện nay. Phim hiện nay phải có nhiều chi tiết, tiết tấu nhanh còn nếu thuộc dòng cảm xúc thì ít nhất cũng như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, cảm xúc tầng tầng lớp lớp, chứ không bình bình” - PGS – TS Trần Luân Kim nói.

Nói về phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” (Cánh diều bạc), Chủ tịch ban giám khảo phim truyện điện ảnh giải thích rằng phim này thuộc dòng phim cổ trang kỳ ảo, có quyền phát triển nội dung theo kiểu không giống bình thường. Phim được làm chỉn chu, kỹ xảo tốt, đưa phim Việt lên một bước mới, cảnh quay rừng núi đẹp. Hai thể loại khác nhau nên không thể so sánh phim này và “Cha cõng con”.

Yến Anh- Mai Phương

Theo www.nld.com.vn

Copyright © 2012 TinTuc.net. All rights reserved.